“From mobile first to mobile only – Từ ưu tiên cho di động tới chỉ dành cho di động”

Thiết kế ý tưởng chương trình đào tạo: Ths. Nguyễn Cao Cường, Nhà báo Trịnh Bá Dương, TS. Trần Duy, TS. Jamil Khan

Các phương tiện di động, nhất là smartphone đã trở thành công cụ đọc tin phổ biến của mọi người, nhất là giới trẻ. Nếu người làm báo không chú trọng đổi mới phương thức và nội dung cung cấp cho mobile, báo chí sẽ khó có thể tiếp cận với đối tượng độc giả hiện nay, nhất là độc giả trẻ.

Tuy nhiên, báo chí di động hiện đại không đơn giản chỉ là xây dựng giao diện tuỳ biến cho thiết bị di động như những năm trước đây. Với sự phổ biến của smartphone và tablet, các tờ báo đang không chỉ đơn thuần xây dựng giao diện mobile mà còn sản xuất nội dung dành riêng cho thiết bị di động. Thị trường báo chí trực tuyến cũng đang chuyển trọng tâm từ PC sang mobile một cách nhanh chóng.

Vậy xu thế Mobile Centric (phát triển nội dung lấy mobile làm trọng tâm) là gì? Con đường nào để đưa tờ báo vẫn chưa thoát khỏi khung nền tảng là PC và phát triển các ứng dụng dành riêng cho di động? Các mô hình, sản phẩm và quy trình sản xuất nội dung sẽ có điểm gì khác biệt… Rất nhiều vấn đề mới mẻ trong sự phát triển của báo chí hiện đại sẽ được giới thiệu trong khóa học “Báo chí di động – Mobile Journalism – Ứng dụng và Sáng tạo”.

NỘI DUNG

  • Lý thuyết cơ bản và nâng cao về báo chí di động – mobile journalism. Các xu hướng phát triển trên thế giới và Việt Nam.
  • Các mô hình sản phẩm dành cho di động.
  • Quy trình sản xuất và quản trị nội dung.
  • Xu hướng tiếp nhận thông tin của công chúng trẻ. Phương pháp khảo sát điều tra và định vị đối tượng công chúng mục tiêu.
  • Các giải pháp, ứng dụng CNTT để sản xuất nội dung dành riêng cho di động. Mô hình liên kết với hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin.
  • Kinh nghiệm phát triển sản phẩm báo chí di động của các cơ quan báo chí tiêu biểu.
  • Trang bị kiến thức mới mẻ về xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đặc biệt là báo chí di động – mobile journalism.
  • Giới thiệu các mô hình và phương thức sản xuất nội dung dành riêng cho di động; các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến đang được áp dụng hiện nay
  • Đối thoại về các mô hình kinh doanh, khai thác giá trị gia tăng từ nền tảng viễn thông, công nghệ thông tin.
  • Nhận sự hỗ trợ và cơ hội hợp tác với các chuyên gia trong suốt quá trình tác nghiệp sau này.
  • Hình thành những ý tưởng sáng tạo mới cho sự phát triển của cơ quan báo chí…  
  • Phóng viên, biên tập viên, tổ chức sản của các cơ quan báo chí, các Đài phát thanh –  truyền hình, báo điện tử trên toàn quốc.
  • Kỹ thuật viên, chuyên gia phụ trách kỹ thuật.
  • Các nhà quản lý, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị sản xuất nội dung của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông, công nghệ thông tin…
  • ThS. Nguyễn Cao Cường – PGĐ Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXH & NV
  • Nhà báo Trịnh Bá Dương – GĐ Life TV, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực truyền thông số.
  • TS. Trần Duy – Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXH & NV, được đào tạo nước ngoài về lĩnh vực báo điện tử và di động.
  • Các giảng viên của Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXH & NV.
  • Trong điều kiện cho phép, khóa học có thể mời các chuyên gia, phóng viên chuyên trách về lĩnh vực báo chí di động của Thomson Reuters và các hãng thông tấn quốc tế…