“Biến áp lực thành động lực phát triển”

Thiết kế ý tưởng chương trình đào tạo: TS. Bùi Chí Trung, Nhà báo Lê Quốc Minh

Dường như tất cả các cơ quan báo chí đang đứng trước một thách thức quan trọng – làm thế nào để đưa ra được những chiến lược kinh doanh, những mô hình sản phẩm, những giá trị khác biệt nào để có thể tồn tại và phát triển?

Sự phát triển kinh tế báo chí một mặt mang lại nguồn lực tài chính quan trọng, đảm bảo cho sự tiếp tục phát triển, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới thiết bị kỹ thuật công nghệ, mở mang thêm các nguồn thông tin, tài liệu, cũng như công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, của các công nghệ thông tin và truyền thông mới vừa tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí, nhưng cũng vừa là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan truyền thông trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong việc nghiên cứu phát triển các mô hình kinh doanh mới, để bắt nhịp được với sự phát triển chung của lĩnh vực báo chí truyền thông thế giới.

Làm thế nào để tự chủ về tài chính, tự đảm bảo được nguồn lực kinh tế – kỹ thuật cho các hoạt động nghiệp vụ cũng như khả năng mở rộng quy mô sản phẩm và khả năng ảnh hưởng? Đó chính là mục tiêu của khóa học “Kinh tế báo chí – mô hình và ứng dụng thực tế”.

NỘI DUNG

  • Lý thuyết cơ bản và nâng cao về kinh tế báo chí
  • Phương pháp xác định thị trường mục tiêu và sản phẩm cốt lõi
  • Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh sản phẩm báo chí truyền thông
  • Các mô hình kinh doanh và phương pháp triển khai
  • Kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh tế báo chí ở trong và ngoài nước.
  • Trang bị kiến thức cơ bản về kinh tế báo chí, nhìn từ các mô hình và ứng dụng thực tiễn thực tiễn.
  • Đổi mới nhận thức, xây dựng những hướng tiếp cận mới về sự phát triển kinh tế báo chí theo các loại hình (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) và theo các nền tảng kỹ thuật số và hội tụ.  
  • Cập nhật các mô hình kinh doanh gắn kết với sản phẩm nội dung cốt lõi của cơ quan báo chí, các phương pháp tạo nguồn thu cho cơ quan báo chí.  
  • Kỹ năng phân tích thị trường mục tiêu và khác biệt hóa sản phẩm. Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh trên thị trường báo chí truyền thông.
  • Nhận sự hỗ trợ và cơ hội hợp tác với các chuyên gia trong suốt quá trình tác nghiệp sau này.
  • Góp phần đổi mới diện mạo, tái cấu trúc tổng thể nội dung của tờ báo, kênh sóng…  
  • Các nhà quản lý, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị sản xuất nội dung, nhân sự phụ trách kinh doanh/quảng cáo/phát hành… của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông…
  • Phóng viên, biên tập viên, tổ chức sản của các cơ quan báo chí, các Đài phát thanh – truyền hình, báo điện tử trên toàn quốc.
  • Nhà báo Lê Quốc Minh, Phó TGĐ Thông tấn xã Việt Nam – chuyên gia về báo điện tử và di động.
  • TS. Bùi Chí Trung – Phó Trưởng Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXH & NV.
  • TS. Nguyễn Anh Tuấn – Nguyên TBT Báo Đầu tư.
  • Nhà báo Lương Thị Bích Ngọc – TBT Báo Điện tử Khám phá.
  • Các giảng viên giầu kinh nghiệm của Khoa Báo chí và Truyền thông, khóa học có sự tham gia của chuyên gia, các nhà lãnh đạo của nhiều cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Tuổi trẻ… – những nhà qua quản trị kinh tế có uy tín trong lĩnh vực truyền thông đại chúng.
  • Trong điều kiện cho phép, khóa học có thể mời các chuyên gia về kinh tế truyền thông của nhiều hãng thông tấn, cơ quan báo chí quốc tế cùng tham dự.