“Biến ý tưởng thành hiện thực”

Thiết kế ý tưởng chương trình đào tạo: PGS. TS Vũ Quang Hào

Mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần làm gì để không bị tụt hậu trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt của thời đại số? Câu trả lời chỉ có thể là sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Lao động báo chí là loại hình lao động sáng tạo, sự sáng tạo đó thể hiện trong tất cả các công đoạn của hoạt động báo chí, đặc biệt ở quá trình hình thành sản phẩm mới.

Làm thế nào để hình thành những ý tưởng thực sự nổi trội, khác biệt? Có những nguyên tắc nào đặt ra trong việc thiết kế một sản phẩm truyền thông mới? Làm thế nào để sản phẩm truyền thông, mỗi chuyên đề – chuyên trang, mỗi chương trình phát thanh – truyền hình, mỗi kênh sóng – tờ báo trở nên khác biệt. Các cơ quan báo chí, các nhà lãnh đạo và mỗi phóng viên – biên tập viên có thể triển khai thác quy trình sáng tạo ý tưởng, phát triển sản phẩm truyền thông một cách chuyên nghiệp như thế nào? Đó chính là mục tiêu của khóa học “Thiết kế ý tưởng – format và sáng tạo sản phẩm truyền thông mới”.

 NỘI DUNG

  • Lý thuyết cơ bản và nâng cao về phương pháp sáng tạo ý tưởng, format sản phẩm truyền thông.
  • Quá trình khảo sát đánh giá và định hình nền tảng văn hóa – xã hội, đánh giá sự cần thiết của sản phẩm nội dung.
  • Xác định mục tiêu, mục đích cho sản phẩm, công chúng mục tiêu.
  • Phương pháp khác biệt hóa sản phẩm và hình thức, cấu trúc nội dung.
  • Phương thức tổ chức triển khai sản xuất.
  • Các vấn đề về tổ chức nhân sự và kỹ thuật.
  • Quy trình và phương thức hiện thực hóa ý tưởng ban đầu.
  • Trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bài bản về hoạt động sáng tạo ý tưởng, xây dựng định dạng format các sản phẩm truyền thông chất lượng cao.
  • Đổi mới nhận thức, xây dựng những hướng tiếp cận mới về ý tưởng phát triển sản phẩm mới, khả năng định vị khác biệt và chuyên nghiệp hóa sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao của công nghiệp truyền thông.
  • Cập nhật các mô hình tác nghiệp mới, hệ thống trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin mới trong việc sáng tạo sản phẩm nội dung.
  • Nhận sự hỗ trợ và cơ hội hợp tác với các chuyên gia trong suốt quá trình tác nghiệp sau này.
  • Góp phần đổi mới diện mạo, tái cấu trúc tổng thể nội dung của tờ báo, kênh sóng…
  • Phóng viên, biên tập viên, tổ chức sản của các cơ quan báo chí, các Đài phát thanh –  truyền hình, báo điện tử trên toàn quốc.
  • Kỹ thuật viên, chuyên gia phụ trách kỹ thuật.
  • Các nhà quản lý, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị sản xuất nội dung của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông…

THÔNG TIN GIẢNG VIÊN

  • Giảng viên chính: TS Vũ Quang Hào: Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực báo chí truyền thông, nhà tư vấn cho nhiều cơ quan PTTH, người trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất nội dung tin tức thời sự tại Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí trên toàn quốc.
  • Cùng với sự tham gia của chuyên gia, các nhà lãnh đạo của nhiều cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo tuổi trẻ… – những người đã và đang trực tham gia xây dựng phát triển các ý tưởng nội dung mới.
  • Trong điều kiện cho phép, khóa học có thể mời các chuyên gia về thiết kế ý tưởng sản phẩm của các hãng truyền thông quốc tế Reuters, Discovery, Asia Media …